PDA

View Full Version : Sao Việt tức tối khi nhận "roi"


Anhlh1992
28-08-2013, 08:29 PM
Người xưa đã từng nói “thương cho roi cho vọt, ghét cho ngọt cho bùi”. Nhưng có lẽ, chẳng có mấy ai bị “cho roi cho vọt” mà lại tươi cười cảm tạ người đã “thương” mình.
Sự việc nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 lên tiếng chê các ca sĩ, nhạc sĩ Việt thời nay đã làm thổi bùng lên một vấn đề nhạy cảm trong showbiz Việt mà từ trước tới nay hầu hết ai cũng biết nhưng chẳng ai dám thừa nhận: nghệ sĩ không bao giờ chấp nhận nổi những lời chê, dù đó là sự thật đi chăng nữa.

Các nghệ sĩ thường nhạy cảm và tự ái cao, khi đã đạt được một thành công nhất định thì nhiều người thường có ảo tưởng về bản thân mình. Hơn nữa, nói về “nghệ thuật” thì mỗi người một suy nghĩ, có vị thế của một bậc tiền bối chưa chắc nói người ta đã nghe nữa là “cùng đẳng cấp”. Gặp gỡ riêng nhau mà “đóng góp ý kiến” đã khó, huống hồ lại còn lên mặt báo nhận xét thẳng thừng những điều dở thì khó lòng mà "để yên" cho được.

Khi bị chê, sao Việt có hai cách ứng xử: hoặc là im lặng, không muốn bình luận theo kiểu “người ta nói gì mặc người ta” hoặc là phản ứng một cách gay gắt theo kiểu “nghĩ mình là ai mà dám nói tôi”.

Cách phản ứng thứ nhất được cho là một sự lựa chọn khôn ngoan đối với những người không thích thị phi. Thông thường, họ sẽ không bình luận về những ý kiến chê bai của người khác đối với mình. Điển hình như Uyên Linh chỉ im lặng khi bị Thanh Lam chê “bình thường thôi” hay Mỹ Tâm trước những nhận xét của Nguyễn Ánh 9 chỉ trả lời: “Chú cũng như ba mẹ mình mà. Chú nói thì mình nghe thôi chứ nói lại sao được”.

http://img-hcm.24hstatic.com:8008/upload/3-2013/images/2013-08-28/1377672533-mtam.jpg
Mỹ Tâm, Uyên Linh đều chọn giải pháp im lặng trước những lời nhận xét không hay về mình

Nếu ai cũng ứng xử như vậy thì showbiz sẽ yên bình lắm, nhưng giới nghệ sĩ vẫn được xem là những người có “cái tôi” rất lớn nên đa phần chẳng ai chịu ngồi yên nghe người khác chê mình cả.

Đa phần những nghệ sĩ ấy đều suy nghĩ giống như Mr Đàm khi “phản pháo” những lời chê: “Đàm Vĩnh Hưng biết đây là cơ hội cho những người ghét mình có cớ lên tiếng nói Đàm Vĩnh Hưng ăn miếng trả miếng, hỗn hào, vô phép…Nhưng xin thưa, Đàm Vĩnh Hưng sẽ không bao giờ quan tâm, thậm chí xem thường những lời nhận xét cay nghiệt cố tình chà đạp mình bởi vì ghét chứ không cần biết nhận ra đâu là đúng, sai và đâu là lý trí!”

http://img-hcm.24hstatic.com:8008/upload/3-2013/images/2013-08-28/1377672533-mr-dam.jpg
Đàm Vĩnh Hưng luôn có những phản ứng tiêu cực trước những lời chê

Hẳn khán giả vẫn còn nhớ những cuộc đấu khấu nảy lửa và không khoan nhượng trong Bước nhảy hoàn vũ hay Cặp đôi hoàn hảo. Trong các gameshow đó, vị thế thí sinh – giám khảo đã được phân định rất rõ ràng. Và trong các cuộc thi, điều căn bản ai cũng hiểu là thí sinh có quyền biểu diễn còn nhận xét và cho điểm là quyền của giám khảo. Nhưng nhiều khi, các giám khảo lại quên mất một điều: thí sinh của họ nghĩ mình không phải là những kẻ vô danh để họ muốn nhận xét sao cũng được.
Cập nhật nhạc dan truong (http://nhac.vui.vn/dan-truong-p43.html) tại đây.
Chẳng cần những lời chê về giọng hát, chỉ cần một chút đụng chạm tới chuyên môn nghề nghiệp cũng làm nên chuyện. Ví dụ như chuyện Lưu Thiên Hương nhận xét phần thi của Mỹ Lệ trong chương trình Cặp đôi hoàn hảo, phần chuyển ở đoạn cuối có pha chút Dance chứ không phải Rock & Roll.

Mặc dù nhận xét của Lưu Thiên Hương là đúng, nhưng ngay lập tức, Mỹ Lệ khuyên Lưu Thiên Hương nên xem lại kiến thức cơ bản về âm nhạc và thắc mắc: “Tôi không biết cô ấy nhân danh cái gì để quá tự tin đòi “giảng giải” cho tôi”.

http://img-hcm.24hstatic.com:8008/upload/3-2013/images/2013-08-28/1377672533-luu-thien-huong.jpg
Lưu Thiên Hương và Mỹ Lệ từng đấu khẩu rất căng thẳng trong Cặp đôi hoàn hảo

Sau khi Thảo Trang – Thuận Việt bị chê hát không ra chất Jazz mà ra nhạc Pop, Thảo Trang đã chia sẻ với báo chí rằng: “Không phải Lê Hoàng và Lê Minh Sơn khắt khe mà hai anh ấy chuyên môn có vấn đề”. Hay Hòa Hiệp tuyên bố chẳng phục bất kỳ ai trong ban giám khảo Bước nhảy hoàn vũ 2013.
Cập nhật nhạc ho ngoc ha (http://nhac.vui.vn/ho-ngoc-ha-p443.html) tại đây.
Chỉ là lời nhận xét về một phần thi, một bài hát thôi mà các nghệ sĩ đã phản ứng gay gắt đến mức chẳng nể mặt nhau như vậy thì việc chê một người “không phải là ca sĩ thực thụ” hay “thành công chỉ nhờ công nghệ” thì bảo làm sao người ta có thể ngồi yên cho được. Đặc biệt, với những người được cho là thành công và nổi tiếng, đã có một vị thế vững chắc, một lượng fan đông đảo thì chẳng có lý do để phải im lặng trước những lời nhận xét không hay.

Như Mr Đàm chẳng hạn. Với Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng tuyên bố: “Chấm dứt quan hệ ngay lập tức. Khỏi nhìn mặt nhau cho nhanh”. Còn với nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9, Mr Đàm sau khi gọi ông là ngụy quân tử cũng thẳng thừng “không bao giờ hát bài nào của chú nữa”.

Người bị chê bực mình, người đi chê cũng không chẳng được gì mà có khi còn bị cho là kiêu ngạo, mình đã là gì mà dám lên tiếng chê bai người khác. Chính vì vậy, những tuyên bố ban đầu khi bị một số luồng ý kiến chỉ trích, các nhân vật thường đổ cho “người viết không viết đúng ý của tôi”, không có mấy ai dám bảo vệ đến cùng những ý kiến nhận xét của mình cho dù những ý kiến ấy nhận được sự ủng hộ và đồng tình rất lớn từ công chúng. Điều này cũng dễ hiểu, bởi xét cho cùng thì showbiz là một thị trường, và các nghệ sĩ cũng là “những đối tác làm ăn”.

http://img-hcm.24hstatic.com:8008/upload/3-2013/images/2013-08-28/1377672533-the-voice1a.jpg
The Voice 2013 tràn ngập những lời khen có cánh

Cũng khó trách những nghệ sĩ ngày nay bởi họ đã quá quen với những lời khen, với sự ca tụng hết lời của fan hâm mộ. Ngay cả trong các chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc như Vietnam Idol, The Voice,… khán giả cũng dễ dàng nhận thấy những lời có cánh thường trực trên miệng các giám khảo, các huấn luyện viên như: Tôi rất thích sự luyến láy trong giọng hát của em, em hát như một ca sĩ chuyên nghiệp, em đã dám vượt lên chính mình, các bạn đều tuyệt vời và tôi không biết phải chọn ai, em là một tài năng thực sự….
Cập nhật nhạc khoi my (http://nhac.vui.vn/khoi-my-p1463.html) tại đây.
Có thể thấy, trong showbiz Việt, người ta dễ dàng khen nhau…không chút ngượng. Như chuyện Sơn Ngọc Minh và Trang Trần thi nhau khen Angela Phương Trinh “ngoan, lễ phép, ngây thơ, biết lo toan cho gia đình…” mà không ai dám chỉ ra rằng em hát không hay, diễn xuất của em ngày càng thiếu cảm xúc và hình ảnh của em trong mắt công chúng đang tệ thế nào.

Cái mà những nghệ sĩ Việt hiện nay – đặc biệt là nghệ sĩ trẻ rất cần không chỉ là những lời khen theo kiểu phong trào đang tràn ngập showbiz của những đồng nghiệp, những người đi trước mà còn là những lời chê thẳng thắn, những góp ý chân thành để họ có thể hiểu rõ năng lực bản thân và chọn được con đường đi đúng đắn cho mình. Và những người có “bị người khác chê” thì hãy tiếp nhận những nhận xét ấy như những “lời góp ý chân thành”. Bởi xét cho cùng, dù có thành công đến đâu thì cũng không có ai hoàn hảo.