Các cụ cừ khôi tại Thạnh Phú cũng bỏ quên rõ bánh dừa Giồng Luông được tạo từ khi nào nhưng họ khẳng định cội nguồn bánh khởi hành ở ấp Vĩnh Bắc (xã Đại Điền). do đó, khoảng năm 1900, một số trong những tổ ấm [b]
Vé máy bay đi Saint John nghèo tập hợp về ấp Vĩnh Bắc sinh sống.Do đấy là vùng đất ven sông Hàm Luông, lại không có đê bao ngăn mặn nên chỉ tồn tại một số loài cây hoang dại, dừa nước và vông đồng sống được. nơi đây, đàn ông trong những người thương nghèo đi làm thuê cho các bồ no ấm, còn nữ giới thì mò cua bắt ốc.Vào một tết nọ, những người chồng được chủ tặng bánh tét nên các chị lôi ra gốc vông đồng từng trải. Bỗng một chị lóe lên ý tưởng làm những chiếc bánh tét nhỏ hẹp để chồng ăn vững bụng giữa những buổi làm ruộng thuê. hơn nữa, cả cánh đồng bạc màu không tồn tại chuối để lấy lá nên các chị từng trải cờ bắp (phần đọt non của cây dừa nước) lấy lá quấn nòng (gói) bánh. từ đấy, bánh dừa xứ Vĩnh Bắc (hay bánh dừa Giồng Luông) hình thành.
Ông Lê Văn Trung, Bí thư Đảng ủy xã Đại Điền, cho biết thêm thông tin tuy bánh dừa ai ăn cũng khen nhưng do vì một lúc dài đò ngang xa rời nên dân Vĩnh Bắc không mang bánh ra đi được, cốt yếu làm đủ ăn trong gia đình và xuất bán cho hàng xóm. Theo thời gian, chợ Giồng Luông dần biến thành tâm buôn bán của khu vực nên bánh dừa trứ danh đó đã theo chân các thương lái đi khắp Nam bộ.
Quyết đưa bánh đi xaBánh dừa Giồng Luông tăm tiếng hơn trăm năm vừa qua bởi sắc vàng óng cuộn thếp vòng lốc xoáy của vỏ ngoài, hương vị ngọt béo, dẻo thơm của nếp. Bây giờ, không chỉ những người dân con ở Thạnh Phú mà các bạn đến đây ai cũng tìm để mua cho bằng được bánh dừa Giồng Luông để yên cầu và đem lại làm quà.Bà Nguyễn Thị Thêm (51 tuổi, ở ấp Vĩnh Bắc) cho biết để có chiếc bánh dừa ngon, nếp được bà gút 3 lần, canh cho ráo rồi ngâm với nước vừa để nếp mềm nở, sau đó dùng dừa khô băm nát, trộn thêm muối, đường vào nếp. trong khi đó, chồng bà tách đọt dừa nước ra, lấy từng cọng lá róc cho phần gân, phần gần lá được chẻ làm đôi dùng để làm buộc thân bánh.Nhân bánh dừa phong phú, gồm chuối, đậu xanh, hoặc bao hàm chiếc bánh chỉ cần có nếp và dừa. để tạo ra nhân chuối thơm và ngon cần chọn chuối xiêm vừa chín tới, cắt đôi theo hướng dọc (trái nhỏ thì để nguyên) tiếp đến ướp thêm đường. so với nhân đậu phải dùng đỗ xanh lột vỏ đi, hấp cho chín cho đến khi nhuyễn và sánh đặc.Chuẩn bị từng khâu tận tường nhưng công đoạn khó nhất và tạo nên sự toàn vẹn cho chiếc bánh chính là khâu quấn nòng làm sao để cho đều đặn từng vân lá. Sau khi quấn nòng phải hối hả cho nguyên liệu bánh vào còn nếu như không các vân lá thu hẹp tạo lỗ thủng nước sẽ tràn vào lõi bánh. “Công việc không vất vả nhưng phải kỹ lưỡng, chỉ cần ẩu một khâu sẽ dẫn đến cái bánh không còn là bánh dừa Giồng Luông. Vì vậy, dù vần vật suốt ngày nhưng vợ chồng tôi cùng với thằng cánh mày râu chỉ thực hiện được khoảng 400 cái bánh”, bà Thêm nói.giờ đây, bánh dừa Giồng Luông nức danh khắp nơi nhưng tại giá thấp (2.500 đồng/cái) nên chỉ có thể còn một trong những thê thiếp như bà Thêm, bà Em, ông Bé Tư theo nghề dưới dạng cha truyền con nối. “Như cung phi tôi 3 người làm rất cực nhưng lời mỗi ngày chỉ tầm 300.000 đồng. bởi vậy chị em tôi thà đi Tiền Giang làm mướn nhân chứ cố định không bao giờ chịu theo nghề”, bà Thêm nói.Tuy nhiên, theo ông Đào công thương nghiệp, Phó chủ tịch UBND H.Thạnh Phú, qua điều tra thời gian qua cho thấy nhu cầu của khách hàng Đối với bánh dừa Giồng Luông khá rộng nhưng mất đi đầu cung. “bởi vậy, Công ty Đà Nẵng Discovery sẽ tụ tập những người dân nghèo không có nghề nghiệp và công việc tại 3 xã Đại Điền, Phú Khánh, Tân Phong tổ chức cho họ làm ăn kiểu cộng tác xã.Trong đó, tạo điều kiện cho 1 bộ phận học nghề ở nhà làm bánh, bộ phận giữ lại sẽ chia nhóm đi bỏ mối và bán tại các địa điểm du lịch. Đồng thời nhờ Sở KH-CN trợ thủ khoa học nâng thời gian bảo vệ bánh từ 4 lên 7 ngày để tiện cho việc đưa bánh ra đi”, ông Thương nói